เที่ยวนนทบุรี : มีอะไรเยอะมากกว่าที่คิด

Last updated: 23 มี.ค. 2564  |  2053 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เที่ยวนนทบุรี : มีอะไรเยอะมากกว่าที่คิด

เที่ยวนนทบุรี : มีอะไรเยอะมากกว่าที่คิด

          นนทบุรีเป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพเลยค่ะ หากนึกถึงนนทบุรีเราก็ต้องเอ๊ะ! ที่นี้จะมีอะไรให้เที่ยวหรือป่าวน้า ปกตอแล้วเราจะนึกถึงปากเกร็ด ก็คือการล่องเรือไหว้พระ 9 วัดที่ปากเกร็ด และแวะเดินตลาดแถวนั้นใช่ไหมคะ เพื่อไปใกล้ชิดวีถีชีวิตคนพื้นเมืองละแวกนั้น โดยแต่เดินบริเวณนั้นจะเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวมอญจำนวนมาก แต่นอกจากล่องเรือไหว้พระ 9 วัดแล้ว ยังมีวัดสวย ๆ แถวนนทบุรีมากมายจริง ๆ ค่ะ วันเดียวแทบไม่หมดแน่นอน วันนี้ฟูจะพาไปเยี่ยมชมและทำบุญไหว้พระวัดที่ศักดิ์สิทธิ์ วัดสวย ๆ กันนะ ไปกันเล้ย

วัดสังฆทาน นนทบุรี ชมศาลาไม้แกะสลักที่หาดูได้ยาก

          วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี แต่เดิมประวัติของวัดแห่งนี้ไม่ใช่วัดที่เจริญมากมายนัก เนื่องจากเป็นวัดที่ห่างกันผู้คน ชาวบ้านละแวกนั้น โดยในสมัยก่อนนั้นเป็นวัดร้างอยู่ป่าที่ชาวบ้านเข้าถึงได้ยาก เค้าจึงเรียกกันว่าเป็น วัดร้างกลางสวน ด้วยความเป็นวัดร้างนะคะ ฟูจึงไม่ทราบแน่ชัดว่าวัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อไหร่ และสร้างขึ้นตั้งแต่ปีไหน สมัยไหนนั่นเอง แต่คาดว่าเป็นร้างที่อายุราว ๆ ร้อย ๆ ปีขึ้นไป โดยวัดแห่งนี้ได้ถูกค้นพบจากหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ที่เดินธุงค์ลงมาเจอวัดแห่งนี้ในปีพ.ศ. 2511 พร้อมกับหลวงพ่อโตในศาสาไม้มุงสังกะสี ที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอันมาก หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ท่านพิจารณาแล้วว่าที่นี้เหมาะสมแก่การเผยแผ่พระพุทธศานาตามแนว “แนวทางธุดงคกรรมฐาน” แต่เนื่องจากท่านคิดว่าตนเองบารมียังไม่เพียงพอที่จะเป็นผู้นำที่นี่ จึงตั้งใจกลับไปปฎิบัติธรรมใน้ถ้ำหมีและถ้ำกระเปาะอีก 6 ปี  (ประวัติวัดสังฆทานและความศักดิ์สิทธิ์ของที่นี่คลิกอ่านต่อได้ที่นี่ค่ะ)



          หลวงพ่อโต ณ อุโบสถแก้ว เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ที่คาดว่าจะมาอายุมากกว่า 100 ปี

          สิ่งที่แตกต่างจากวัดแห่งอื่นคงเป็นเรือนไทยไม้สักทองแกะสลักทั้งหลักที่เกะสลักได้อย่างวิจิตรสวยงามมากทีเดียว รวมถึงบารมีของหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ที่ท่านมีความเมตตาสูงต่อคนมากราบไหว้มากทีเดียวค่ะ วัดสังฆทาน ยังเปิดรับสมัครบวชเนกขัมมะด้วยนะคะ

       การเดินทาง : หากขับรถยนต์มาตามพิกัด google map ที่นี่ได้เลย หรือหากไม่มีรถยนต์สามารถนั่งเรือธงส้มมาลงท่าเรือวัดเขียน (Wat kien Pier)

          เวลาเปิด-ปิด : 8.00-17.00 น.

 

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 แก้ปีชงเสริมดวงชะตา

          วัดเล่งเน่ยยี่ 2 หรือวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ทีพื้นที่กว่า 12 ไร่ เต็มไปด้วยความงดงามของสถาปัตยกรรมจีนในยุคราชวงศ์หมิง-ชิง วัดแห่งนี้จะเป็นวัดยอดนิยมของคนไทยเชื้อสายจีนในการมาแก้ปีชง เสริมดวงชะตากับ “เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย” หรือ “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา” ที่วิหารจตุโลกบาล นอกจากนี้ยังมีพระอุโบสถที่ใหญ่ที่สุดในอารามที่ประดิษฐานของพระศรีศากยมุนีพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธเจ้า และพระไภษัชยคุรุไวฑูรย์พพุทธเจ้า รวมถึงขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมได้เช่นกัน (ชมความสวยงามของวัดเล่งเน่ยยี่ 2 และวีธีไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย แก้ชงได้ที่นี่)

การเดินทาง : ขับรถยนต์มาตามพิกัด google map ที่นี่ได้เลยค่ะ หรือนั่งรถไฟฟ้าสีม่วงมาลงสถานีใกล้สุดสถานีตลาดบางใหญ่ แล้วต่อรถบัสสาย 177ร มาลงป้ายแยกบางกรวย-ไทรน้อย 2 แล้วเดินต่อเพียง 1.6 กิโลเมตร หรือนั่งสาย 134 มาลงป้ายแยกบางกรวย-ไทรน้อย 2 จากสวนจัตุจักรได้เช่นกัน

เวลาเปิด-ปิด : 6.00-18.00 น.

 

วัดเพลง วัดสวย วัดที่มีอุโบสถสีชมพู

       วัดเพลง วัดที่มีอุโบสถสีชมพูที่สวยงามตราตรึงใครต่อหลายคนด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาตั้งอยู่เด่นกลางวัด วัดเพลงแห่งนี้ ได้รับการค้นพบเพียงไม่นานเท่านั้นในพ.ศ. 2530 โดยครูบาศรีนวล ธัมมาวุฑโฒ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน โดยแต่เดิมนั้นเป็นวัดร้างที่อายุประมาณ 200 ปีและคาดว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา

โดยการค้นพบครั้งนี้มาจากท่านเสด็จพ่อร.5 ที่มาบอกในนิมิต จึงเดินธุดงค์ลงมาไกลจากจังหวัดเชียงใหม่ หลายคนคงตั้งคำถามว่าทำไมอุโบสถ์ที่วัดเพลงแห่งนี้จึงมีสีชมพูเนื่องจากเป็นสีประจำพระองค์ท่านเสด็จพ่อร.5 อีกทั้งมีเรื่องราวว่าได้มีชาย 4 คนได้ยกพระบรมรูปหล่อพระบาทสมเด็จจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 5 ขนาดเท่าองค์จริงมาถวาย แล้วชายทั้ง 4 คนก็หายตัวไปไร้ร่องรอย ในช่วงเวลายามโพล้เพล้นั่นเอง



โดยภายในอุโบสถ์ จะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางนั่งสมาธิ ห่มจีวรสีเข้มแบบอินเดีย



ฝนังในอุโบสถแห่งนี้จะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสีสันที่สะดุดตาเล่าเรื่องพุทธประวัติ และเรื่องราวชูชก ซึ่งจิตรกรรมแห่งนี้เป็นจิตรกรรมเก่าที่มาตั้งแต่วัดยังไม่ได้รับบูรณปฏิสังขรณ์



การขอพร : ด้านโชคลาภ ค้าขาย หรือแคล้วคลาดปลอดภัย

การเดินทาง : ขับรถมาตาม google map พิกัดนี่ได้เลยค่ะ หรือสามารถนั่งรถไฟฟ้า MRT สีม่วงมาสถานีใกล้สุด ที่สถานีไทรม้า แล้วต้องเดินต่อหรือนั่งมอเตอร์ไซด์เข้ามาอีก 2.3 กิโลเมตร สำหรับการนั่งรถเมล์มาสามารถนั่งสาย 203, 134 มาลงป้ายรถประจำทาง MAZDA แล้วเดินต่อหรือนั่งมอเตอร์ไซด์มาอีกประมาณ 1.8 กิโลเมตร

เวลาเปิด-ปิด : 8.00-16.00 น.

 

 

วัดราษฎร์ประคองธรรม พระนอนที่ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี

        พระนอน หรือพระพุทธไสยาสน์ ที่มีขนาดองค์ใหญ่ที่สุดด้วยความยาว 32 เมตร ประดิษฐานในวิหารเปิดโล่ง ในวัดราษฎร์ประคองธรรม จ.นนทบุรี และสิ่งที่โดดเด่นนอกเหนือจากพระนอน หรือพระพุทธไสยาสน์ พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี แล้วนั้นคือ ความงดงามของวิหารที่ผสมผสานกับศิลปกรรมแนวพม่าหรือพุกาม

ส่วนหลังคาของวิหารนั้นจะเป็นการจำลองพระธาตุเจดีย์สามนคร ได้แก่ พระธาตุหริภุญชัย พระธาตุพนม และพระปฐมเจดีย์ ซึ่งเป็นปูชนียสถานสำคัญของประเทศไทย ซึ่งสร้างจำลองไว้ในวัดราษฎร์ประคองธรรม แห่งนี้



ความศักดิ์สิทธิ์และความงดงามอ่อนช้อยของพระนอนองค์ใหญ่นี้ ต่างได้รับการเลื่อมใสจากผู้คนหลั่งไหลเข้ามาทำบุญด้วยจิตศรัทธาเป็นจำนวนมาก จนวัดราษฎร์ประคองธรรมกลายเป็นวัดพุทธศาสนาอันดับต้น ๆ ของจังหวัดนนทบุรี



การเดินทาง : ขับรถยนต์มาตามพิกัดนี่ได้เลยค่ะ หรือเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะสามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงมาลงสถานีตลาดบางใหญ่ แล้วเดินไปยังขึ้นป้ายรถเมลรัตนาธิเบศร์ แมนชั่น มาลงป้ายรถเมล์วัดคงคา จากนั้นนั่งมอเตอร์ไซด์รับจ้างเพียง 5 นาที 

เวลาเปิด-ปิด : 8.00-17.00 น.

 



นอกจากนี้ยังมีการเที่ยวเชิงเกษตรในจังหวัดนนทบุรีด้วยนะคะ เที่ยวสวนมาลัยวิคทอเรีย นนทบุรีค่ะ เป็นการเที่ยวสวนเชิงเกษตร และได้รับความรู้กลับไปด้วยค่ะ อีกทั้งยังสามารถถ่ายรูปสวย ๆ บนบัวพันธุ์วิคตอเรียได้อีกด้วย จะเป็นอย่างไรมาคลิกอ่านจากลิ้งนี้ได้เลยค่ะ

ไหว้พระ 9 วัด ล่องเรือไหว้พระ 9 วัดที่ปากเกร็ด เที่ยวนนทบุรี วัดสังฆทาน นนทบุรี วัดสังฆทาน หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ หลวงพ่อโต บวชเนกขัมมะที่ไหนดี บวชชีที่ไหนดี วัดที่มีเรือนไทยแกะสลัก เรือนไทยไม้สักแกะสลัก บวชเนกขัมมะ การเดินทาง วัดสังฆทาน วัดสังฆทาน เปิดปิด แก้ชงวัดไหนดี วัดเล่งเน่ยยี่ วัดเล่งเน่ยยี่ แก้ชง การเดินทาง วัดเล่งเน่ยยี่ วัดเล่งเน่ยยี่ เดินทาง วัดเล่งเน่ยยี่ เปิดปิด วัดเพลง วัดเพลง เดินทาง วัดเพลง เปิดปิด ครูบาศรีนวล ธัมมาวุฑโฒ วัดเพลง ขอพร วัดที่มีอุโบสถ์สีชมพู วัดราษฎร์ประคองธรรม พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี พระนอนที่ใหญ่ที่สุดในนนทบุรี พระธาตุหริภุญชัย
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้