อลังการ ถ้ำพญานาค ณ วัดมณีวงศ์ นครนายก : แนะนำจุดที่ต้องไหว้

Last updated: 13 พ.ค. 2566  |  17143 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อลังการ ถ้ำพญานาค ณ วัดมณีวงศ์ นครนายก : แนะนำจุดที่ต้องไหว้

อลังการ ถ้ำพญานาค ณ วัดมณีวงศ์  : แนะนำจุดที่ต้องไหว้

วัดมณีวงศ์แต่เดิม          

          ก่อนอื่นเลยฟูก็ไม่ได้รู้จักวัดนี้เท่าไหร่หรอกค่ะ จนวันหนึ่งมีโอกาสไปทำธุระแถวนครนายก และได้มีโอกาสไปไหว้พระที่วัดมณีวงศ์ ที่ดงละคร จังหวัดนครนายก เมื่อ 2 ปีก่อน สิ่งที่ฟูเห็นคือทางเข้าไปยังถ้ำพญานาคมีความสวยงามมาก

แต่เมื่อเดินเข้าไปยังเป็นบริเวณโล่งกว้าง ๆ อยู่มีเพียงรูปหล่อองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเท่านั้น กับองค์พญาครุฑ ยังไม่เป็นถ้ำพญานาคแต่อย่างใด แต่ทำไม วินาทีแรกที่เข้ามา ฟูกลับชอบที่นี้มากอย่างไรไม่รู้



            เบื้องหน้าองค์พญาครุฑ มีหลวงพี่ต่ออยู่ พร้อมกับลูกศิษย์ที่ดูแลรักษา ฟูกราบไหว้ท่าน ลูกศิษย์คนหนึ่งซึ่งบริการดีมาก ฟูขอไม่เอ่ยนามนะคะ เค้าพาฟูไปไหว้ปู่ศรีสุทโธ และย่าปทุมมา ซึ่งยังคงเป็นร่างพญานาคสีขาวอยู่ ได้แนะนำการไหว้ที่ถูกต้อง ก่อนที่จะอธิบายเพิ่มเติมว่า เบื้องหน้าทางเข้าถ้ำหน้าจะมีองค์พญานาคอยู่เต็มไปหมดใช่ไหมคะ แต่รู้ไหมว่า ทุกองค์แตกต่างกัน

องค์พญานาคที่อยู่ข้างบน มีลูกแก้วมณีสีม่วง องค์นี้เป็น “องค์ปู่ศรีสุทโธ” 

และอีกฝั่งหนึ่งเป็นองค์พญานาคที่อยู่ข้างบนเช่นกัน มีลูกแก้วมณีสีเขียวองค์นี้เป็น “องค์ย่าปทุมมา”


                ส่วนองค์พญานาคที่เหลือ จะเป็นลูกหลานของท่าน

ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพญานาคที่นามว่า “นาคี” ที่มีแก้วมณีเป็นสีขาว  ซึ่งองค์พญานาคนาคี เป็นที่รู้จักกันดีในหนังเรื่อง นาคี ที่มีแต้ว ณฐพร แสดงเป็นนาคีในเรื่องนี้ และได้รับความนิยมโด่งดังกันมากทีเดียวกัน และเป็นเช่นนั้นที่มีเรื่องเล่าถึงความรักระหว่างพญานาคกับมนุษย์



                เดินเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็จะเห็นองค์ปู่ที่เป็นองค์มนุษย์ ก่อนที่จะเข้าสู่ถ้ำบาดาลของจริง

ภายในถ้ำยังไม่ได้มีการสร้างอะไรมากมายนักในช่วงแรก แต่มีเพียงองค์พญานาคสูงใหญ่ตระการตาที่มีครึ่งบนเป็นมนุษย์ และครึ่งร่างเป็นพญานาคสูงกว่า 5 เมตร มันช่างงดงามมากค่ะ

เจ้าหน้าที่บอกว่า หลวงพี่ต่อ ท่านมีความประสงค์จะสร้างองค์พญานาคกว่า 500 องค์ (ไปๆๆ มาๆๆ ช่วงหลังมีแรงศรัทธาจากคนหมู่มากจึงเพิ่มเป็น 1000 องค์) โดยสถานที่แห่งนี้เคยได้ยินไหมค่ะ ขึ้นชื่อเรื่อง เมืองลับแล สมัยก่อนนั้นไม่มีใครกล้ามาดงละครตอนดึก เพราะจะได้ยินเสียงดนตรีไทยอย่างค่ำคืน ประกอบกับสถานที่แห่งนี้มีต้นตะเคียนกว่า 300 ต้น การสร้างองค์พญานาคนั้น จะรายล้อมต้นตะเคียน โดยต้นตะเคียนจะโบกปูนทับ พอนึกถึง!!! มันจะศักดิ์สิทธิ์ขนาดไหน

                ตอนนั้นฟูตัดสินใจจองสร้างองค์พญานาค 1 องค์เลยค่ะ เป็นการตัดสินใจที่เร็วที่สุด เพราะด้วยแรงศรัทธา และมีความชอบส่วนตัวในความงดงามขององค์พญานาค ฟูจึงถวายเงินสร้างองค์พญานาคแก่หลวงพี่ต่อ ณ ตอนนั้นเลยค่ะ

ที่มาของการสร้างองค์พญานาค ณ สถานที่แห่งนี้

            เจ้าหน้าที่ได้เล่าว่า ก่อนนี้สถานที่แห่งนี้มีความอาถรรพ์ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าความเฮี้ยนอยู่ หลวงพี่ต่อ ได้นำอัญเชิญองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มา ณ สถานที่แห่งนี้ ความอาถรรพ์ก็ลดลงไป ก่อนที่จะมีองค์พญานาคนั้น ท่านบอกว่า พญาครุฑมาก่อน แล้วพญานาคค่อยมา ซึ่งท่านเคยบอกทางจิตว่า ถ้าสถานที่แห่งนี้มีพญานาคจริง ก็ให้มาแสดงให้เห็น ถ้าต้องการจะสร้างจริง ๆ วันรุ่งขึ้น มีรอยพญานาคบนเพดานโบสถ์ ในขณะนั้นท่านก็ยังไม่มีปัจจัยสร้างองค์พญานาค ซึ่งหากพญานาคอยากให้สร้างจริง ๆ ก็ต้องทำให้คนศรัทธาเข้ามาเพื่อถวายปัจจัยสร้าง  ซึ่งฟูพอจำได้คร่าว ๆ ประมาณนี้ค่ะ แต่หากผิดพลาดประการใด ฟูก็ขออภัยด้วย ณ ที่นี้

ความคืบหน้าถ้ำพญานาค ณ วัดมณีวงศ์

                ผ่านไป 2 ปี แม้จะมีสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด 2 ปีเต็ม แต่ทุกครั้งที่ฟูไปวัดมณีวงศ์ ก็จะมีความคืบหน้าไปมากเสมอ และมีความประทับใจใหม่ ๆ เสมอค่ะ ซึ่งหากใครมาวัดมณีวงศ์ นอกจากสายบุญ สายพญานาคแล้ว ในจุดต่าง ๆ ของวัด เต็มไปด้วยความสวยงามที่เหล่าใคร ๆ ต่างมาถ่ายรูปกันมากมาย แต่หากใครมาแนวศรัทธา ฟูจะขอแนะนำการไหว้นิดหน่อยนะคะ เผื่อเป็นแนวทางในการไหว้ในจุดต่าง ๆ

                จุดแรก เมื่อเดินทางมายังวัดมณีวงศ์ สามารถเดินออกประตูไปไหวพญานาค 2 องค์ที่เฝ้าประตูวัดกันก่อนค่ะ



โดยองค์แรก ฝั่งขวาของวัด หรือซ้ายมือของเรา ขอด้านการรักษา ด้านสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บค่ะ



และองค์ฝั่งซ้ายมือของวัด หรือขวามือของเรา สามารถขอเรื่องการงาน การเงิน ธุรกิจ การค้า และหนี้สิน



                จุดที่สองเมื่อเดินเข้าวัด แวะไหว้หลวงพ่อพันล้าน สามารถขอเรื่องการงาน การเงิน ธุรกิจ



                จุดที่สาม แวะไหว้พระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ สามารถขอพรให้มีชัยชนะเหนือศัตรูได้



                เดินเข้าไปไหว้พระประธานที่โบสถ์สีทองแห่งนี้ ที่มีการเล่าว่ามีรอบพญานาคบนเพดานมาปรากฏให้เห็น



                และแล้วเราก็เข้าสู่ถ้ำพญานาคกันเลยค่ะ



                เบื้องหน้าจะเห็นเป็นป้าย .”อุทยานปฎิบัติธรรมหทัยนเรศวร์.” ซึ่งสถานที่นี้นอกจากจะเป็นถ้ำพญานาคแล้ว ยังจะเป็นศูนย์ปฎิบัติธรรมด้วยค่ะ

                บริเวณโล่งกว้างนี้ ซึ่งแต่เดิมเป็นลานกว้าง ๆ เปิดโล่ง ก็ได้สร้างเป็นหลังคา และปูด้วยกระเบื้องสีเขียวหมดแล้วค่ะ ภายในยังมีองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเช่นเคย สามารถเข้าไปกราบไหว้ท่านก่อนค่ะ ก่อนที่จะเดินเข้าไปยังตัวถ้ำพญานาค



                ทางเข้าระหว่างทางมีองค์พญานาค 2 องค์ ก่อนเข้าสู่ตัวถ้ำ

เมื่อเข้าสู่ถ้ำพญานาคแล้วก็แวะไหว้ปู่ศรีสุทโธ และย่าปทุมมากันก่อน โดยชุดบูชาจะเป็นชุดละ100 บาท สามารถทำร่วมกันได้ค่ะ หากมาด้วยกัน หรือจะเลือกไหว้แบบกำลังศรัทธาก็ได้



                เมื่อเรามองจากหน้าถ้ำ ก็จะเห็นองค์พญานาคเช่นกันค่ะ ซึ่งฟูเคยเล่าไปแล้วว่า องค์พญานาคที่อยู่ข้างบน มีลูกแก้วมณีสีม่วง องค์นี้เป็น “องค์ปู่ศรีสุทโธ”  และอีกฝั่งหนึ่งเป็นองค์พญานาคที่อยู่ข้างบนเช่นกัน มีลูกแก้วมณีสีเขียวองค์นี้เป็น “องค์ย่าปทุมมา”



                ส่วนองค์พญานาคที่เหลือ จะเป็นลูกหลานของท่าน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพญานาคที่นามว่า “นาคี” ที่มีแก้วมณีเป็นสีขาว  แต่ได้มีการสร้างท้าววิรูปักโขนาคราช เพิ่มเติมอยู่บนเหนือสุดขององค์พญานาคปู่ศรีสุทโธและย่าปทุมมา



ระหว่างทางเข้าระหว่างเป็นองค์พญานาคลูกหลานของท่าน

เมื่อเดินเลยประตูเข้ามาภายในถ้ำพญานาค จะมีช่องทางลับทั้งสองฝั่ง ที่คนส่วนใหญ่จะละเลย จะมีงูสีดำ และงูสีขาว ซึ่งเป็นงูเจ้าที่ สามารถไปไหว้ขอพรท่านได้ และเจ้าหน้าที่เคยบอกว่าปีนี้ท่าจำศีลที่นี้ก่อนเข้าพรรษา เพราะท่านมาให้เห็น  



                หลังจากนั้นก่อนที่จะเดินตรงไปบริเวณตรงกลางถ้ำจะเห็น พระมหาจักรพรรดิชัยบาดาร ขนาดหน้าตัก 9 เมตร สูง 14 เมตร เป็นปางมารวิชัย ให้ผู้ที่เข้ามาได้กราบไหว้บูชา  รวมทั้ง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ด้านบนของถ้ำ คือ พระรัตนมณีมหาบาดาล



เดินมาฝั่งซ้ายก่อนค่ะ จะเห็นองค์บริวารพญานาคมากมาย

ถ้าเราสังเกตดีดี พญานาคแต่ละองค์แตกต่างกันนะคะ  เช่น องค์พญานาคองค์นี้เป็นองค์พญานาคที่ฟูสร้าง จะมีลักษณะเกล็ดน้อย เพราะว่าเพราะสายปู่ภุชงค์นาคราช​ พญานาคตะกูล​วิรูปักษ์​ (พญานาคราชประจำองค์พระศิวะเทพ​ เป็นพญาภุชงค์นาคราช กษัตริย์ปกครองเมืองบาดาล พระองค์ที่ ๓)​ ซึ่งการสร้างองค์พญานาคนี้ ขึ้นกับว่าใครได้องค์ไหน จากการนั่งสมาธิของหลวงพี่ต่อ แล้วท่านชี้ให้เราค่ะ ว่าเป็นจุดไหน ตำแหน่งไหน



                นาคเกี้ยว เป็นนาคคู่ที่มีคู่รักมาสร้างถวายพร้อมกันค่ะ มีหลายเกล็ดสวยงามมากทีเดียว



                นาคที่มีลักษณะเป็นปากครุฑ มีแม่เดียวกันกับพญาครุฑ

                ซ้ายสุดจะเห็นองค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ พญานาค 9 เศียร์



และองค์ที่ใหญ่กว่า คือ ท้าวมุจรินท์นาคราช องค์พญานาค 7 เศียร์ องค์นี้จะเห็นว่ามีขนาดใหญ่กว่า องค์พญานาคปู่ศรีสุทโธ เพราะท่านมีอำนาจมากกว่า



ตรงกลางของถ้ำ จะเห็น พระมหาจักรพรรดิชัยบาดาร องค์ใหญ่เด่นสง่า สามารถเข้าไปไหว้ท่าน และทำบุญถวายสังฆทานได้จากจุดนี้

หลังจากนั้นเดินหมุนจากทางซ้ายเป็นวงกลม เราจะเห็นทางโค้งที่เป็นองค์พญานาค โดยมีคนมาอธิษฐานและสำเร็จตามคำประสงค์ด้านการงาน จึงมาถวายสร้างด้วยความศรัทธา

เมื่อเดินไปเราจะเห็นปู่ฤาษี ซึ่งสามารถครอบศรีษะได้ โดยในขณะครอบนั้นตั้งจิตเล่าปัญหาของเราด้านการงาน หรือเรื่องอื่น ๆ แล้วขอพรท่าน ซึ่งปู่ฤาษีองค์จะเป็นต้นพิธีกรรมในทุกพีธีกรรม  จึงมีความศักดิ์สิทธิ์มาก



หลังจากนั้นเดินเป็นวงกลม จะเห็นรูปหล่อพระเกจิดังมากมายในถ้ำแห่งนี้

จะเห็นขุมสมบัติมากมาย บริเวณจุดนี้ก็สามารถขอพรด้านทรัพย์สมบัติ การเงิน ได้เช่นกัน ให้มีทรัพย์สมบัติโชคลาภดั่งเช่นทรัพย์สมบัติของพญานาค

หรือจะขอด้านธุรกิจการเงินที่ประสบปัญหาอยู่ เล่าเรื่องให้ท่านฟังแล้วขอพรจากท่าน โดยเพ่งไปที่พระคลังมหาสมบัติที่เป็นองค์เล็ก ๆ อยู่ข้างบน แล้วขอท่านนั่นเอง



เมื่อมองไปข้างบน เราสามารถเพ่งสมาธิตั้งจิตเล่าเรื่องการงานของเรา และขอให้ท่านช่วยเราอย่างไรได้เช่นกันค่ะ

มาดูความสวยงามของถ้ำพญานาคกันดีกว่าค่ะ



 


สุดท้ายนี้การทำบุญ ช่วยให้เราสบายใจขึ้น แต่สิ่งอื่นใดนั้นคือความพยายามของตัวเราเองที่ต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อนอันดับแรก และทุกครั้งที่มีการทำบุญแล้วอย่าลืมกรวดน้ำ แผ่เมตตาด้วยนะคะ รวมถึงแผ่บุญให้พญานาคราชทุกตระกูลด้วยเช่นกัน หากมา ณ วัดมณีวงศ์แห่งนี้

ส่วนสำหรับสายแชะ ก็สามารถมาแชะรูปสวย ๆ ได้ที่นี้ได้ พร้อมกับได้ไหว้พระทำบุญไปด้วยเลย

               

 

 


               

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้