พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่วัดไตรมิตรวรวิหาร พร้อมรีวิวกินก๋วยเตียวต้มยำสุดแซ่บที่ก๋วยเตี๋ยวต้มยําตรอกโรงหมู

Last updated: 19 ก.ค. 2565  |  1341 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่วัดไตรมิตรวรวิหาร พร้อมรีวิวกินก๋วยเตียวต้มยำสุดแซ่บที่ก๋วยเตี๋ยวต้มยําตรอกโรงหมู

พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมรีวิวกินก๋วยเตียวต้มยำสุดแซ่บ

                ถ้าใครมาแถวเส้นเยาวราช ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะผ่านวัดโบราณที่งดงามมากแห่งหนึ่ง นั่นคือ วัดไตรมิตร ซึ่งตั้งอยู่ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม หากเดินทางมาวัดไตรมิตรสามารถขับรถมาตาม google map ได้เลยค่ะ (พิกัดวัดไตรมิตร) ซึ่งขับรถไปทางเยาวราช หรือนั่งรถไฟฟ้า MRT มาลงสถานีหัวลำโพง แล้วเดินต่อประมาณ 350 เมตรไปทางเยาวราช หรือนั่งรถเมล์สาย 40,25,73ก,21,501,4

          วัดไตรมิตร หรือชื่อเต็ม วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร เรียกอีกอย่างนึงว่า “วัดสามจีน” สาเหตุที่เรียกว่าวัดสามจีน เนื่องจากชาวจีน 3 คน ช่วยกันก่อสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา สิ่งที่ดึงดูดผู้คนและนักท่องเที่ยวท่องคือ “พระมหามณฑป” ที่เป็นพุทธสถาปัตกรรมอันทรงคุณค่า

         เมื่อเราถึงวัดไตรมิตรกันแล้วนะคะ เราจะเริ่มมาไหว้พระจุดนี้กันก่อน ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถค่ะ

   เมื่อเราไหว้พระเสร็จเรียบร้อยแล้วเราเข้าไปในภายในพระอุโบสถ จะมีพระประธาน “องค์พระพุทธทศพลญาณ หรือหลวงพ่อโตวัดสามจีน” เป็นพระประธานในพระอุโบสถค่ะ ซึ่งพระประธานรูปนี้มีความศักดิสิทธ์มากค่ะ ชาวบ้านนิยมมากราบไหว้ขอพรด้วยมาลัยดอกมะลิ

เมื่อเราไหว้พระเป็นที่เรียบร้อย ฟูจะพาไปนมัสการ “พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร” ที่ประดิษฐานอยู่ ณ พระวิหารแห่งวัดไตรมิตรวิทยาราม กันค่ะ

      พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งอยู่ในพระอิริยาบถนั่งสมาธิราบ พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาวางเหนือพระชานุ ปลายพระหัตถ์ชี้ลงพื้นธรณี



        พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไรมิตร หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พระพุทธมหาสุวรรณปฎิมากร นับว่าเป็น “พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” ด้วยค่ะ และมีมูลค่าเฉพาะเนื้อทองคำสูงถึง 21.1 ล้านปอนด์ โดยได้รับการบันทึกจากหนังสือกินเนสบุ๊ค ฉบับปีค.ศ. 1991 หรือ พ.ศ. 2534

บทสวดไหว้พระ เป็นบทพระชินบัญชร เรามานมัสการกันก่อนดีกว่าค่ะ

     พระพุทธรูปทองคำตามตำนานเชื่อว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยค่ะ ชาวบ้านได้พอกปูนทับเนื้อทองคำไว้ช่วงที่สุโขทัยเริ่มเสื่อมอำนาจลง เพื่อป้องกันข้าศึกศัตรู จนในสมัยร.1 โปรดเกล้าฯ ให้ชะลอพระพุทธรูปจากหัวเมืองมาประดิษฐานกรุงเทพฯ หลวงพ่อทองคำจึงได้ประดิษฐานที่วัดพระยาไกร จนเมื่อพ.ศ. ก็ได้รับอัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดสามจีนในขณะนั้น  ต่อมาได้มีการประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปมาประดิษฐานบนพระวิหาร ก็ได้เกิดอุบัติเหตุเชือกที่ยกองค์พระขาดลง ทำให้พระพุทธรูปตกลงมากระแทกกับพื้นอย่างแรงจนปูนที่พอกไว้กะเทาะออก จนเผยพระพุทธรูปทองคำที่งดงาม อีกทั้งใต้ฐานพระยังพบกุญแจที่ใช้ไของค์พระแยกออกเป็น 9 ส่วน ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายองค์พระได้อย่างสะดวกราบรื่น

เมื่อกราบไหว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว เรามาบริเวณชั้น 3 ไปพิพิธภัณฑ์กันดีกว่าค่ะ

ชั้น 3 นี้จะบอกถึงประวัติความเป็นมาของวัด ประวัติหลวงพ่อทองคำ ค่ะ



มาดูชั้น 2 กันบ้าง เป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเยาวราช ซึ่งในช่วงแรกๆของชาวจีนที่อพยพมา ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นทำงานรับจ้างเป็นกรรมกรแบกหาบหรือขายของหาบเร่

 

แล้วค่อยๆตั้งรกรากขยับขยายไปสู่อาชีพอื่นๆ  จนไปสู่ยุดทองของชุนชมชาวจีน ซึ่งธุรกิจค้าข้าวกลายเป็นจุดเริ่มต้นความเจริญรุ่งเรืองของย่านการค้าที่เยาวราช และเมื่อชาวจีนมีฐานะที่ดีขึ้นจึงหันมาให้ความสำคัญกับอาหารการกิน โดยมีค่านิยมว่าการกินของดีของอร่อยเป็นความสุขอย่างหนึ่งในชีวิตค่ะ



ตอนนี้ก็หิวกันแล้วค่ะ ฟูแวะกินข้าวที่ “ก๋วยเตี๋ยวต้มยําตรอกโรงหมู” (Trokrongmoo noodle) ซึ่งห่างจากวัดไตรมิตรเพียง 160 เมตรเท่านั้นค่ะ สามารหาพิกัดได้ที่นี้เลย

      ก๋วยเตี๋ยวสุดแซ่บ รสชาติจัดจ้าน ทีเด็ดคือก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่เลือกระดับความแซ่บ ความเผ็ดได้เองจนถึงระดับ 5 และยังสามารถเลือกวัตถุดิบได้เองด้วย ไม่ว่าจะเป็น กากหมู ไข่ต้ม เกี๋ยวกรอบ ตามใจชอบได้เลยค่ะ

นอกจากก๋วยเตี๋ยวที่แซ่บจัดจ้าน ยังสามารถสั่งเกี๋ยวกรอบมาทานได้ ซึ่งเกี๋ยวกรอบร้านนี้อร่อยมาก กรอบหอมมากทีเดียว

ต้มแซ่บซี่โครงหมูรสชาติแซ่บจัดจ้าน ชามโตถึงใจมากค่ะ

     พูดถึงความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวต้มยำ นึกถึง “ก๋วยเตี๋ยวต้มยําตรอกโรงหมู” (Trokrongmoo noodle) ซึ่งฟูให้คะแนนความอร่ย 9 เต็ม 10 ไปเลยค่ะ

เครดิตรูปภาพ : GotaiStudio

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้