ของฝากยอดนิยมจากไตหวัน

Last updated: 15 ต.ค. 2562  |  1061 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ของฝากยอดนิยมจากไตหวัน

ของฝากยอดนิยมจากไตหวัน

                คุ้กกี้เหลี่ยม

       คุ้กกี้เหลี่ยมทำโดยการปรับปรุงจากวิธีการทำเล่าปิง (คล้ายแพนเค้ก) ผสมผสานกับการทำขนมพายชนิดร่วนชื่อเรียกเป็นการเรียกตามรูปร่างที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสของฝากชนิดนี้มาจากเจียอี้ ซึ่งมีชื่อเสียงเลยทีเดียว เมื่อรับประทานจะรู้สึกกรอบไม่เลี่ยนเป็นทางเลือกที่ดีในการรับประทานกับน้ำชาร้านค้าต่าง ๆ โดยมีหลายรสชาติ เช่น น้ำตาลทรายแดง สาหร่าย กาแฟ ช็อคโกแลต ฯลฯ จัดว่าเป็นของฝากยอดนิยมเลยทีเดียว

 

           ใบชา

         ไต้หวันมีประวัติการเพาะปลูกต้นชามายาวนานกว่าสามร้อยปี มีพื้นที่เพาะปลูกกระจายตัวเป็นวงกว้าง และนับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มดั้งเดิมของประชาชน สมัยก่อนนั้นไต้หวันก็มีการส่งออกใบชาไปทั่วโลก "ชาฟอร์โมชาได้สร้งซื่อเสียงจนโด่งตังโดยมีชาอู่หลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จนถึงปัจจุบันชาเปาจงชาเถี่ยกวนอิน ชาอู่หลงไป๋เหา (ชาตงฟังเหม่ยเหยิน) ชาหลงจิ่งจากภูเขาสูง ชาจุ ลู่อาหลี่ซัน ก็ล้วนเป็นที่นิยมชมชอบของเหล่านักท่องเที่ยวซื้อติดไม้ติดมือไปฝากกัน

 

          เต้าหู้แข็ง

           เต้าหู้แข็งก้อนเล็ก ๆ นำมาแช่ในน้ำพะโลให้ดูดน้ำซุปหอมเข้มข้นไว้จนเต็มอิ่ม กลายร่างเป็นของฝากชื่อดัง ร้านค้าเก่าแก่ได้เลือกเฟ้นถั่วเหลืองที่ไม่ใช่จีเอ็มโออย่างเข้มงวด หลังจากผ่านกรรมวิธีการผลิตหลากหลายขั้นตอนจนเป็นเต้าหู้แข็งแล้วจึงเตรียมนำมาลงหม้อตุ๋น มีวิธีการที่ซับซ้อนสิ้นเปลืองเวลา นอกจากสูตรน้ำพะโล้ที่เป็นสูตรเฉพาะของแต่ละร้านแล้วยังมีรสผงเครื่องเทศห้าชนิด รสกระเทียม รสเผ็ด ฯลฯ โดยตรงพื้นที่คำซีของเถาหยวนมีแหล่งน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งช่วยให้สามารถสร้างสชาติอาหารที่อร่อยทุกยังมีการจัด "เทศกาลเต้าหู้แข็งต้าซี" เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารที่ดีต่อสุขภาพชนิดนี้ดึงดูดผู้คนมากมายให้มาลิ้มลอง

 
         ขนมพระอาทิตย์

      ขนมพระอาทิตย์เป็นขนมที่ปรับปรุงมาจาก "ขนมพายชนิดร่วน" ซึ่งเป็นขนมดั้งเดิมชนิดหนึ่งของชาวฮั่น ไส้ในจะใส่น้ำตาลมอลโกส ดังนั้นจึงเรียกอีกชื่อว่า "ไม่หยาปี่ง" ขนมพระอาทิตย์ที่อร่อยจะเน้นที่เปลือกนอกซึ่งมีความหลวมร่วนไส้ในไม่ติดฟัน แป้งที่เป็นเปลือกต้องใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง โดยต้องผสมแป้งกลูเตนต่ำและแป้งกลูเตนปานกลางตามสัดส่วนนวดจนเป็นก้อนจากนั้นใส่น้ำมันหมูแล้วนำเข้าอบ จึงจะได้ลักษณะพิเศษที่หลวมร่วนมีหลายชั้น ขนมพระอาทิตย์เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของพื้นที่ไถจง เหมาะกับการรับประทานควบคู่กับน้ำชาเป็นอย่างยิ่ง ทุกครั้งที่ถึงเทศกาลไหว้พระจันทรร้านเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมักยุ่งตั้งแต่เช้าจรดค่ำ เรียกได้ว่าพอนำขึ้นชั้นวางขายก็หมดเกลี้ยงทันที

 

          โมจิ

       ในอดีตโมจิเป็นอาหารว่างแสนอร่อยที่มีค่าสูง ซึ่งชนพื้นเมืองของไต้หวันจะมีโอกาสได้รับประทานเฉพาะในงานเฉลิมฉลองหรือในวันเทศกาลเท่านั้น ในปัจจุบันได้กลับกลายเป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงซึ่งพบได้บ่อย ๆ แป้งด้านนอกทำจากข้าวเหนียวหรือข้าวฟ้างหางหมา รสสัมผัสเหนียวนุ่มและลื่น มีความอ่อนนุ่มแต่ก็มีความเหนียวหนืดอยู่ด้วย สอดไส้ได้หลายอย่างแตกต่างกัน เช่น ถั่วแดง ถั่วลิสง ถั่วเขียว งา น้ำตาลทรายแดง มัจฉะ ฯลฯ โมจิลูกเล็ก ๆ ที่สอดไส้ไว้เต็มเปี่ยม ไม่หวาน และไม่เลี่ยน มีรสชาติดีเยี่ยม ซึ่งสามารถมอบเป็นขวัยหรือซื้อไปฝากได้ค่ะ

 

         ตังเม

      รสชาติที่เป็นชั้นๆมีความอร่อยของตังเมเป็นเหตุผลที่ทำให้คนที่ได้ลองต้องติดใจ ด้วยกลิ่นหอมเข้มข้นของนมอันเป็นเสน่ห์ บวกกับความหอมของเมล็ดผลไม้เปลือกแข็ง ขณะเคี้ยวจะรู้สึกได้ถึงความแข็งในความอ่อนนุ่ม เหนียวนุ่ม และไม่หวานเลี่ยน นอกจากรสนมซึ่งเป็นรสดั้งเดิมแล้ว ยังมีรสช็อคโกแลตมัจฉะถั่วแดงฯลฯ แดรนเบอร์รี่รสหวานอมเปรี้ยว มีแม้กระทั่งรสมันเทศและเผือก คนยุคปัจจุบัน ใส่ใจในการรักษาสุขภาพจึงมีการลดปริมาณน้ำตาลหรือแม้กระทั่งใช้วัตถุดิบอาหารอื่น ๆมาแทนที่น้ำตาลทราย ร้านค้าได้พยายามพัฒนาวิธีการรับประทานแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การนำเอาโซดาแครกเกอร์ซึ่งกรอบมาผสานกับตังเม อร่อยจนหยุดไม่ได้

 
       หลู่เว่ย (พะโล้)

   หลู่เว่ยเป็นการนำเอาวัตถุดิบต่าง ๆ มาต้มในน้ำพะโล้ ซึ่งประกอบด้วย ซอสถั่วเหลืองโป๊ยกั๊ก น้ำตาลกรวด ซองเครื่องพะโล้ เติมสูตรลับเฉพาะเพื่อปรุงรสแล้วเดี่ยวต่อ ได้รสชาติเค็ม ๆ หวาน ๆ ที่อร่อยจนต้องดูดนิ้ว แผงอาหารทานเล่น หลู่เว่ยมีอยู่ทุกตรอกซอกซอยของทุกเมือง ตลาดกลางคืนแทบจะทุกที่ต้องมีร้านดังยอดนิยมอยู่ วิธีการทานก็หลากหลายทั้งอุ่นร้อนก่อนหรือทานเย็น ๆ ซึ่งต่างก็ให้รสชาติที่แตกต่างกัน ไต้หวันมีร้านจำหน่ายหลู่เว่ยโดยเฉพาะที่มีชื่อเสียงหลายร้าน รสชาติมีทั้งเค็มหอม เผ็ดหม่าล่า และหวานกลมกล่อม จึงเป็นของฝากยอดนิยมอีกชิ้นหนึ่งค่ะ

 
        เค้กสัมปะรด

       เค้กสับปะรดเป็นการผสมผสานกันของวัตถุดิบหลัก คือ แป้งหมี่ เนย น้ำตาล ไข่ แยมฟักผสมกับแยมสับปะรด ผลิตเป็นของหวานที่แสนประณีเนื่องจากสับปะรดในภาษาหมิ่นหนัน (ภาษาไต้หวัน) ออกเสียงคล้าย "วังไหล" ซึ่งมีความหมายในการอวยพรให้ประสบกับความโชคดีมีมงคล รสอมเปรี้ยวของสับปะรดควบคู่กับรสหวานของฟัก ผสมกับความหอมของเนย เปลือกแป้งบางและไส้หนา อ่อนนุ่มและหอมหวานเลยทีเดียวค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้