อาหารยอดนิยมในไตหวัน

Last updated: 10 ต.ค. 2562  |  822 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารยอดนิยมในไตหวัน

เต้าหู้เหม็น

       เต้าหู้เหม็นเป็นอาหารทานเล่นของไต้หวันเลยค่ะ การหมักตามธรรมชาติทำให้เกิดน้ำกลิ่นเหม็นจากนั้นใส่เต้าหุ้แข็งลงไปแช่ แต่เมื่อทานหลังทอดแล้วจะได้รสชาติหอมกลมกล่อมอีกแบบ เต้าหู้เหม็นสดใหม่ย่งทานคู่กับผักดองสไตล์ไต้หวันและน้ำจิ้มรสหอมเค็มจะเข้ากันที่สุด ซึ่งสามารถเทียบได้กับชีสของต่างชาติได้ทีเดียวค่ะ

 

หอยทอด

    เดิมเป็นอาหารทานเล่นของพื้นที่เลียบชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เป็นที่นิยมในไต้หวันเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีการปรับปรุงวิธีการรับประทานจนหลากหลาย เช่น ไข่ทอด กุ้งทอด ปลาหมึกทอดฯลฯ ทางร้านจะใช้กระทะก้นแบนขนาดใหญ่ใส่หอยนางรม ไข่ผัก ลงไปตามลำดับสุดท้ายเติมน้ำแป้งมัน ทอดจนด้านนอกกรอบ ด้านในอ่อนนุ่ม แล้วราดด้วยซอสสูตรพิเศษได้รับความนิยมจากนักชิมมากมายอย่างยิ่ง

 

บะหมี่เนี้อ

      บะหมี่เนื้อก็เป็นอาหารเลิศรสของชาวบ้านที่พบได้ทั่วไปไม่ว่าจะตามถนนใหญ่หรือตรอกซอกซอย สมัยก่อนคนไต้หวันไม่รับประทานเนื้อวัวเนื่องจากทหารผ่านศึกของรัฐบาลแห่งชาติที่มาถึงไต้หวันรู้สึกคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนจึงเกิดเป็นการปรุงอาหาร ประเภทบะหมี่ของไต้หวันที่มีเอกลักษณ์วิธีการทำของแต่ละท้องที่ก็แตกต่างกันมีทั้งแบบตุ๋นน้ำใสน้ำแดงหรือใส่มะเขือเทศต่อมายังมีการคิดค้นใหม่จนได้รสกะหรี่รสต้นหอม รสซาฉา ไปร่วมงาน "เทศกาลบะหมี่เนื้อไทเป" ก็จะสามารถลองซิมบะหมี่จากร้านดังๆ ได้ในคราวเดียวบะหมี่เนื้อนับได้ว่าเป็นจานที่รวบรวมเอาความลิศรสของอาหาจีนไว้ หัวน้ำซุปที่เข้มขัน เส้นบะหมื่เหนียวนุ่มที่ดูดซับน้ำซุปไว้เต็มอิ่มประกอบกับเอ็นวัวและเนื้อวัวที่อ่อนนุ่มน่ารับประทานมากทีเดียวค่ะ

 

หมี่ซั่ว

        หมี่ซั่วเป็นอาหารทานเล่นไต้หวันแท้ๆ พบได้ทั่วไปในไตหวัน เนื่องจากสังคมกสิกรรมสมัยก่อนต้องการเสริมพลังให้กับร่างกาย จึงนำหมี่ชั่วมาต้มเป็นอาหารหม้อใหญ่ให้ทุกคนรับประทาน ต่อมาได้มีการเติมหอยนางรมและส่วนประกอบอื่นๆ เข้าไปหัวน้ำซุปที่หวานกลมกล่อมใส่เห็ดหอมและปลาแห้งต้มเป็นน้ำซุปเลือกหมี่ซั่วที่ทำด้วยมือซึ่งทนต่อการต้มเป็นเวลานาน ก่อนจะนำเสิร์ฟให้โรยหน้าด้วยผักชี กระเทียมสับ และซอสเปรี้ยว หอยนางรมที่เนื้อแน่นสดบวกกับหมี่ซั่วที่เข้มข้น อร่อยจนหยุดไม่ได้ มีบางร้านที่ทำซอสพริกหรือน้ำมันหอมรสเผ็ดที่เป็นสูตรของตนเองโดยเฉพาะ ก็ยิ่งให้รสชาติที่เข้มข้นยิ่งขึ้น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้