Social distancing : 10 ดินแดนที่ง่ายต่อการเว้นระยะห่างทางสังคม

Last updated: 10 มิ.ย. 2563  |  701 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Social distancing : 10 ดินแดนที่ง่ายต่อการเว้นระยะห่างทางสังคม

Social distancing : 10 ดินแดนที่ง่ายต่อการเว้นระยะห่างทางสังคม

อันดับ 10 ไอซ์แลนด์ (Iceland)

        พื่นที่ส่วนใหญ่ของไอซ์แลนด์จะเต็มไปด้วยน้ำแข็ง โดยมีสิ่งมหัศจรรย์ทางรรมชาติไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็ง น้ำตก ภูเขาไฟ หาดทรายสีดำ ประชากรส่วนใหญ่นั้นจึงอาศัยอยู่ในเมืองหลวงเรคยาวิค (Reykjavik) ไอซ์แลนด์จึงมีประชาชากรที่อาศัยหนาแน่นน้อยมากโดยมีประชาชนประมาณ 3.65 แสนค่ะ และทำให้มีประชาชนเฉลี่ยต่อพื้นที่ 3.7 คนต่อตารางกิโลเมตร



อันดับ 9 ออสเตรเลีย (Australia)

        ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับหกของโลก โดยมีพื้นที่ขนาด 7,617,930 ตารางกิโลเมตร เนื่องจากออสเตรเลียมีขนาดใหญ่ที่ใหญ่จึงมีความหลากหลายทางภูมิประเทศ บางครั้งถูกขนานนามว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามออสเตรเลียมีประชากรที่อาศัยหนาแน่นน้อยมากโดยเฉลี่ยต่อพื้นที่ 3.1 คนต่อตารางกิโลเมตร



อันดับ 8 นามิเบย (Namibia)

       หลายคนคงไม่คุ้นหูกับประเทศนามิเบย ซึ่งประเทศนามิเบยเป็นประเทศในทวีปแอฟริกาตอนใต้ ริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก เนื่องจากภูมิประเทศของประเทศนามิเบียประกิบด้วยพื้นที่สูงและทะเลทราย จึงทำให้อากาศแห้งแล้ง ประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 2.03 ล้านคน ทำให้มีประชาชนเฉลี่ยต่อพื้นที่ 3.0 คนต่อตารางกิโลเมตร



อันดับ 7 เฟรนช์เกียนา (French Guiana)

        เฟรนช์เกียนา หรือกุยยานฟร็องแซซ เป็นส่วนหนึ่งของประเทศฝรั่งเศสในทวีปยุโรป ซึ่งประกอบด้วยเขตที่ประชากรส่วนใหญ่อาศัยรวมกันอยู่ และเขตที่เป็นป่าดงดิบหนาและยากต่อการเข้าถึง ทำให้มีความหนาแน่นของประชากรเฉลี่ยต่อพื้นที่ 2.8 คนต่อตารางกิโลเมตร



อันดับ 6 ซาฮาราตะวันตก (Western Sahara)

          เป็นดินแดนที่มีข้อพิพาทและเป็นส่วนหนึ่งของโมร็อกโกในภูมิภาคมาเกร็บ โดยมีพื้นที่ประมาณ 266,000 ตารางกิโลเมตร โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบทะเลทราย นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นดินแดนมีประชากรเบาบางที่สุดในโลก โดยเฉลี่ยประชากรต่อพื้นที่มีความหนาแน่น  2.0 คนต่อตารางกิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ดินแดนนี้ได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลกลางหลายประเทศในการห้ามเดินทาง ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ด้วยซ้ำ จากความกังวลในเรื่องความขัดแย้งของการต่อสู้ระหว่างประเทศ



อันดับ 5 มองโกเลีย (Mongolia)

        เป็นประเทศในทวีปเอเชียเป็นประเทศที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าไทยถึง 3 เท่า และนับได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความหนาแน่นของประชากรน้อยที่สุด โดยประชากรต่อพื้นที่มีความหนาแน่นเพียง  1.97 คนต่อตารางกิโลเมตร ทั้งนี้ลูกหลานของชาวมองโกเลียส่วนใหญ่จะทิ้งบ้านเกิดบนภูเขาที่ใหญ่โตอันอ้างว้างไปสู่เมืองหลวง จึงพบได้ง่ายมากบนภูเขาอันสูงชันห่างไกลจากความเจริญ จะหลงเหลือเพียงไม่กี่ชีวิตที่ยังยึดถือวิถีชีวิตและวัฒนธรรมแบบมองโกเลียที่ไม่เหมือนใคร แต่ท่ามกลางภูเขาอันโดดเดี่ยวนั้นรอบล้อมด้วยความมหัศจรรย์ของทิวทัศน์ธรรมชาติที่น่าทึ่งและสวยงาม จึงเป็นมนต์เสน่ห์แบบมองโกเลีย



อันดับ 4 หมู่เกาะพิตแคร์น (Pitcairn Islands)

        แม้ว่าหมู่เกาะพิตแคร์นจะมีขนาดเล็กถึง 47 ตารางกิโลเมตร แต่ประชากรที่อาศัยอยู่ในหมู่เกาะแห่งนี้มีเพียง 56 คนเท่านั้น ทำให้เป็นดินแดนมีประชากรเบาบาง โดยเฉลี่ยประชากรต่อพื้นที่มีความหนาแน่น  1.2 คนต่อตารางกิโลเมตร นอกจากนี้หมู่เกาะพิตแคร์นเป็นหมู่เกาะที่ห่างไกลที่สุดในโลก และค่อนข้างโดดเดี่ยวที่สุดในโลก เนื่องจากไม่มีสนามบินหรือสถานที่จอดเฮลิคอปเตอร์ ทำให้ต้องใช้ความพยายามอย่างมากของนักเดินเรือในการเข้าไปสำรวจของหมู่เกาะแห่งนี้

อันดับ 3 หมู่เกาะฟอล์คแลนด์ (Falkland Islands)

        หรือหมู่เกาะมัลบีนัส (Islas Malvinas) เป็นหมู่เกาะที่ตั้งในหมู่เกาแอตแลนติกใต้บนไหล่ทวีปปาตาโกเนีย โดยมีพื้นที่อยู่ประมาณ 12,173 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยหมู่เกาะมากกว่า 740 เกาะ  ดินแดนนี้มักเป็นจุดแวะพักของเรือสำราญที่มุ่งหน้าลงใต้สู่ทวีปแอนตาร์กติกา ทั้งนี้ประชากรที่อาศัยอยู่ในหมู่เกาะฟอล์คแลนด์ไม่มากนักโดยเฉลี่ยมีประชากรต่อพื้นที่มีความหนาแน่นเพียง  0.3 คนต่อตารางกิโลเมตร

อันดับ 2 สฟาลบาร์และยานไมเอน (Svalbard and Jan Mayen)

        เป็นดินแดนพิเศษของประเทศนอร์เวย์ที่อยู่ห่างไกลจากโลก หมู่เกาะแห่งนี้มักมีเรือสำราญมากกว่า 70 ลำจะแวะมาเยี่ยมเป็นประจำทุกปีโดยมีนักท่องเที่ยวมากถึง 72,000 คน หมู่เกาะแห่งนี้มีความงดงามทางธรรมชาติ และยังมีประชากรต่อพื้นที่มีความหนาแน่นเฉลี่ยเพียง  0.04 คนต่อตารางกิโลเมตร

อันดับ 1 กรีนแลนด์ (Greenland)

        นับว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลกถ้าไม่รวมออสเตรเลียกว่าพื้นที่ 2.166 ล้านตารากิโลเมตร โดยเป็นดินแดนของเดนมาร์กที่มีการปกครองตนเอง ยังมีความหนาแน่นของประชากรต่ำสุดในโลก เนื่องจากเกาะมีน้ำแข็งปกคลุมอยู่มาก ทำให้ประชากรส่วนใหญ่อาศัยเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น ทั้งนี้กรีนแลนด์จึงมีความหนาแน่นของประชากรเฉลี่ยต่อพื้นที่ 0.03 คนต่อตารางกิโลเมตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้