โควิด-19 (COVID-19) ระบาดระลอก 2 อีกหรือไม่

Last updated: 29 พ.ค. 2563  |  645 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โควิด-19 (COVID-19) ระบาดระลอก 2 อีกหรือไม่

          หลายประเทศได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากการปิดเมืองมานานหลายสัปดาห์ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ท่ามกลางการคิดค้นและทดลองวัคซีนในการต้านไวรัสโควิด-19 (COVID-19)  ของหลายประเทศสร้างความหวังลาง ๆ ให้กับผู้คนทั่วโลก ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) เกือบ 4.5 ราย และคร่าชีวิตไปกว่า 3 แสนราย   แม้ว่าจะยังพบยอดผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ผู้นำของประเทศต่างๆทั่วโลก ต้องเลือกระหว่างเศรษฐกิจ หรือชีวิตประชาชน!!!



          สหรัฐ   ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกนั้น แต่ผู้นำสหรัฐก็พร้อมที่จะเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แม้ว่านายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ของทำเนียบขาว จะได้เตือนสหรัฐเสี่ยงระบาดรอบสองฤดูใบไม้ร่วง หากรีบเปิดเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่า  "มีความเป็นไปได้ที่การแพร่ระบาดรอบที่ 2 ในสหรัฐ อาจจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้ และจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ" แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ไม่สามารถยอมรับคำกล่าวของนายแพทย์ชื่อดังได้ ยังคงเชื่อมั่นต่อความสามารถของตนและดำเนินการเปิดเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป



        อิตาลี   เป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้ใช้มาตรการกักตัวประชาชน แม้ว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จะชะลอตัวลง แต่อย่างไรก็ตาม อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) มากสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตมากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกเช่นกัน ถึงแม้ว่าอิตาลีจะเริ่มผ่อนคลายมาตรล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. แต่ก็ยังจำกัดจำนวนสวนสาธารณะที่เปิดให้บริการ รวมถึงร้านอาหาร ร้านค้า คาเฟ่ ร้านทำผม จะเปิดให้บริการวันที่ 18 พ.ค.



      เยอรมนี   หลังจากที่ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่ยังใช้มาตราการรักษาระยะห่างทางสังคมนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศก็เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นภายหลังการผ่อนคลายดังกล่าว หากว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 50 รายต่อสัปดาห์ ต่อ 1 แสนราย อาจทำให้ประเทศเยอรมนีกลับมาใช้มาตราการที่คุ้มเข้มอีกครั้ง
      อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังมีความวิตกกังวลเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนของทวีปยุโรปอาจทำให้ประชาชนไม่อยากปฎิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม จนทำให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น โดยนายสเตฟาน เดอ เคียร์สเมคเคอร์ โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป ได้เตือนว่าประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปควรจะเตรียมความพร้อมรับมือกับการติดเชื้อครั้งที่ 2 ด้วยการยกระดับระบบป้องกันและตรวจสอบที่มีอยู่เดิม



       สำหรับฝั่งเอเชียเราบ้าง หลังจากผ่อนคลายมาตราการล็อกดาวน์ก็ส่งผลให้ยังพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้น โดย

      เกาหลีใต้   ได้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ไปเที่ยวคลับและบาร์กว่า 5 แห่ง ส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศหาผู้ที่ไปสถานที่ดังกล่าวประมาณ 1,510 ราย เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อ และได้สั่งปิดสถานบันเทิง ท่ามกลางความกังวลมากขึ้นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) จะกลับมารอบ 2 อีกครั้ง

     จีน  ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) และได้ทำการปิดเมืองนานกว่า 11 สัปดาห์ หลังจากที่ได้ผ่อนคลายมาตราการล็อกดาวน์ในพื้นที่ต่างๆ ในเมืองอู่ฮั่นแล้ว ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แม้ว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศก็ตาม แต่ล่าสุดได้มีการพบผู้ติดเชื้อครั้งใหม่ในอู่ฮั่นและซูหลาน ส่งผลให้ทางการจีนได้ประกาศยกระดับความเสี่ยงในระดับสูงในเมืองซูหลานทันที และใช้มาตราการล็อกดาวน์ในเมืองซูหลานอีกครั้ง

       จะเห็นได้ว่า แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของแต่ละประเทศจะเริ่มชะลอตัวลง จนทำให้ในแต่ละประเทศนั้นต้องเปิดเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ยังไม่สามารถผลิตวัคซีนมาต้านไวรัสดังกล่าวได้ ส่งผลต่อความเสี่ยงอย่างมากของการแพร่ระบาดของไวรัสตัวร้ายดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) รอบ 2 นั้นอาจแพร่ระบาดหนักและส่งผลร้ายแรงกว่าเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้