สงครามการค้าสหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

Last updated: 27 พ.ค. 2563  |  547 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สงครามการค้าสหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

สงครามการค้าสหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

        หลายคนต่างจับตามองประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกันอย่างมาก ท่ามกลางความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกภายหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) ซึ่งหากว่าสงครามการค้ารอบใหม่เกิดขึ้นนั้นก็ยิ่งตอกย้ำซ้ำเศรษฐกิจเข้าไปอีกระลอก ในขณะที่ฉันแน่ใจว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าในขณะนี้สหรัฐจะกำลังเผชิญปัญหาอย่างยากลำบากในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม



          หลังจากที่สหรัฐและจีนสามารถทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้นั้น ซึ่งข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น โดย

ข้อแรก) สหรัฐยกเลิกการขึ้นภาษีวันที่ 15 ธันวาคมออกไป ซึ่งช่วยให้สินค้าจีนกว่า 1.6 แสนล้านเหรียญไม่โดนขึ้นภาษี

ข้อสอง) สหรัฐลดภาษีปัจจุบันต่อสินค้าจีนลง 50% มูลค่ารวมกว่า 3.6 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ข้อสาม) จีนสัญญาจะซื้อสินค้าเกษตรวงเงิน 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ข้อสี่) จีนสัญญาที่จะหยุดยั่งการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และตั้งกฎให้เข้มงวดขึ้น

ข้อห้า) ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะไม่ใช้การปรับลดสกุลเงินมาเป็นอาวุธทางการค้า (Manipulate Currency)  

          จีนก็ได้สั่งซื้อสินค้าเกษตรเป็นจำนวนมากจากสหรัฐ แต่การสั่งซื้อจากจีนนั้นจะมากเพียงพอตามข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐกำลังจะตรวจสอบว่าจีนสามารถปฎิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้หรือไม่ ทั้งนี้การซื้อสินค้าของจีนนั้นรวมถึงสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม พลังงาน และบริการต่างๆของสหรัฐ ซึ่งหากไม่สามารถซื้อสินค้าสหรัฐมากเพียงพอตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก สหรัฐจะเดิมเกมสงครามการค้าอีกครั้ง ในขณะที่นักวิเคราะหืหลายฝ่ายก็ต่างคาดว่าจีนอาจจะไม่สามารถสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐได้มากเพียงพอตามข้อตกลงกันไว้ ทั้งนี้แม้ว่าจีนจะสามารถปฎิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้ก็ตาม แต่ท่าทีของผู้นำสหรัฐก็ยังคงวางใจไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พยายามใช้ประเด็นว่าจีนเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก โดยจีนต้องรับผิดชอบต่อการแพร่ระบาดของไวรัสในครั้งนี้ ในขณะที่ประธาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ไวรัสโควิด-19 มีต้นกำเนิดจากห้องทดลองโรคติดเชื้อในจีน โดยเขาได้เห็นหลักฐานที่พิสูจน์ว่าโควิด-19 มีต้นกำเนิดจากสถาบันระบาดวิทยาในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งสหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนอีกครั้ง เพื่อเป็นการลงโทษที่จีนขาดความรับผิดชอบในการทำให้เกิดโรคระบาดครั้งนี้

            ทั้งนี้ ตลาดจับตาดูว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะใช้ประเด็นสงครามการค้าและการหามาตรการในการตอบโต้ทางการค้าต่างๆทางการจีน เพื่อเรียกคะแนนในการสนับสนุนการเลือกตั้ง ทั้งนี้สหรัฐอาจจะตัดความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมอันร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้